Lí do HOA TRÀ CAMELLIA THƯỜNG có TRONG CÁC THIẾT KẾ CỦA CHANEL?

Với Mademoiselle Chanel, camellia hay còn gọi hoa trà không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận mà còn là biểu tượng thời trang trường tồn mãi với thời gian

Chuyện kể rằng, ngày xưa chàng trai Boy Capel đã dâng tặng người con gái mình thương một bông hoa trà trinh nguyên rực rỡ. Nàng khi đó đã trót phải lòng những cánh hoa trắng muốt đầy đặn quyến rũ, lặng lẽ xếp chồng lên nhau đều tăm tắp. Để rồi từ dạo ấy, trong những thiết kế diệu kỳ do chính đôi tay nàng làm ra, hoa trà luôn luôn hiện hữu.

Camellia khoe sắc trong những thiết kế trên sàn diễn Cruise 2016 của Chanel
Có chăng vì tình yêu nàng dành cho Boy Capel quá lớn, mà cả cuộc đời mình nàng luôn cài hoa trà lên áo và biến nó thành biểu tượng của riêng nhà Chanel? Hay còn có những nguyên do sâu xa khác mà chúng ta chưa thấu rõ? Câu trả lời đến nay vẫn còn là một điều bí ẩn.
Truyền thuyết về loài hoa trứ danh


Có giả thuyết cho rằng, những thiết kế đậm chất nam tính hay căn hộ đường Rue Cambon từ thế kỷ 17-18 của Gabrielle Chanel cũng có thể là nguồn cảm hứng để nàng gắn liền với hoa trà camellia. Hay có khi, vở kịch La Traviata của Verdi, một thời khuynh đảo nhà hát opera Paris khiến nàng từng rơi nước mắt, đã mang lại ý tưởng về một loài hoa mà nàng yêu tha thiết? Thời gian trôi đi, những truyền thuyết vẫn còn lơ lửng đâu đó để người đời vẫn luôn đặt câu hỏi về Coco và loài hoa rực rỡ này. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là Mademoiselle Chanel đã tận dụng hoa trà trong rất nhiều thiết kế cho cả phái mạnh lẫn phái đẹp.

Chanel-Creations-Collections

Hoa trà xuất hiện thầm lặng trong tủ quần áo của Coco Chanel từ năm 1913 trên bãi biển Etretat. Nàng đã lơ đãng cài một bông hoa tươi tắn trên thắt lưng, vô tình biến phục trang lúc bấy giờ nàng đang diện là một chiếc áo kiểu thủy thủ có túi to và một chiếc váy dài trở nên thật duyên dáng và kiều diễm. Tại căn hộ tọa lạc trên đường Rue Cambon ở thủ đô Paris, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bông hoa khoe sắc trên bức bình phong Trung Hoa cổ ngay lối vào, rồi trải dài đến phòng khách, lên cả đèn chùm và bình hoa pha lê để trang trí. Năm 1925, trong chuyến đến Nantes thăm “Établissements Guichard Soeurs”, một vườn ươm chuyên trồng hoa trà, Mademoiselle Chanel đã ngã lòng trước sự đơn giản mà tinh tế, yêu kiều mà rực rỡ của Camellia Japonica. Nguồn cảm hứng và ý tưởng về những chiếc khuyết áo hình hoa trà camellia trứ danh cũng từ đó mà hình thành.
Quốc hoa miền Viễn Đông



Năm 1712, bác sĩ đồng thời là nhà thám hiểm Engelbert Kaempfer từ nước Đức đã phát hiện ra loài hoa này trong chuyến thám hiểm của mình đến châu Á. 23 năm sau, sau khi thực hiện những nghiên cứu đáng ghi nhận về loài hoa này, nhà thực vật học Thụy Điển Carl Linnaeus đã đặt cho nó cái tên Camellia, dựa vào tên của nhà truyền giáo Georg Joseph Kamel hay còn gọi “Camellus”. Hoa trà, tên khoa học là Camellia Japonica, vốn đã gắn liền với đất nước Nhật Bản và Trung Hoa từ thế kỷ thứ 7. Mãi đến 11 thế kỷ sau, dân châu Âu mới nghe đến loài hoa đẹp rực rỡ như một thiếu nữ tuổi trăng rằm để rồi đem lòng say mê như điếu đổ.

Người Nhật Bản xem hoa trà như biểu tượng của sự trường tồn vĩnh cửu, vẻ đẹp hoàn hảo và sự hạnh phúc, nên đã đặt cho nó cái tên “Tsubaki”. Còn ở Trung Quốc, họ gọi loài hoa tinh khiết này bằng cái tên “Schănchá”, biểu hiện cho sự hào phóng, rộng rãi.
Ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên ra mắt vào năm 1920, Gabrielle Chanel đã biến camellia thành biểu tượng của riêng mình, thể hiện sự định hình rõ nét trong phong cách. Không đơn thuần chỉ là một món phụ kiện vô tri vô giác, với đầu óc sáng tạo thiên tài và bàn tay khéo léo, Mademoiselle Chanel đã biến hóa, thay đổi, nâng tầm hoa trà để nó trường tồn mãi mãi về sau. Nàng cách điệu chúng để cài lên tóc, đeo như một chiếc vòng tay, điểm xuyết lên cổ áo hay thậm chí làm điểm nhấn cho đường cong của vòng hông.

BZ_ChanelBrooch_hoa-tra-1_16-8

Đến năm 1938, dưới sự ưu ái của Coco Chanel, hoa trà camellia chính thức trở thành loài hoa được diện như một món trang sức. Dù xuất hiện lộng lẫy hay e ấp, camellia luôn luôn là biểu tượng, là sự liên kết với Chanel, là một phần của bảng chữ cái sáng tạo. Trong suốt những kỷ nguyên vàng son ở nhà Chanel, camellia xuất hiện dưới nhiều kích cỡ, hình dáng, chất liệu dù đối với Mademoiselle Chanel, nàng chỉ trung thành với mỗi bông hoa trắng tinh khôi, thanh khiết bằng chất liệu vải. Từng mùa mốt lần lượt diễn ra, hoa trà vẫn luôn tiếp tục viết lên câu chuyện về cuộc đời mình bằng nhiều diện mạo khác nhau, có khi chẳng cái nào giống cái nào nhưng luôn được công chúng ca ngợi và đón nhận.

BZ_ChanelBrooch_hoa-tra-1_16-0

“Có người phụ nữ từng hỏi Gabrielle về bữa sáng của nàng, Mademoiselle Chanel đáp rằng: “Thưa bà, bữa sáng của tôi là một bông hoa trà. Còn phong lan là dành cho bữa tối.”Camellia khoe sắc trong những thiết kế trên sàn diễn Cruise 2016 của Chanel
Sự quyến rũ, ngọt ngào của camellia điển hình cho những thú vui trần thế. Dưới thời Louis-Philippe (Pháp) và Sa hoàng (Nga), phụ nữ thường trang trí viền cổ áo và tóc bằng những bông hoa trắng gợi cảm, liên tưởng đến lối sống dễ dãi và phù phiếm thời ấy
Những kẻ theo chủ nghĩa lãng mạn ở thế kỷ 19 yêu loài hoa đến từ phương Đông này bởi sự tinh tế và mỏng manh của nó. Theo trào lưu thời trang, các quý ông thường cài hoa trà trên khuyết áo của mình để thể hiện sự lịch sự và kín đáo.

BZ_ChanelBrooch_hoa-tra-1_16-1
Từ satin, nhung, da hay rhodoid đến đủ các sắc thái màu sắc, hoa trà được dùng như một món trang sức hoặc làm điểm nhấn trên áo khoác và sweater. Mademoiselle Chanel còn biến hoa trà thành thắt lưng, băng cài đầu hoặc đính lên mũ và tóc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Công ty Tạp Vụ Văn Phòng TKT Maids là đơn vị hàng đầu tại Tp.HCM chuyên cung dịch vụ Vệ Sinh - Tạp Vụ với triết lý: Tiết Kiệm - Linh Hoạt - Đáp ứng Nhanh dành cho: văn phòng, công ty, nhà hàng, khách sạn, chuỗi nhà hàng, tòa nhà, khu thương mại, trường học. Dịch vụ thế mạnh của TKT Maids: - Cung cấp tạp vụ văn phòng, công ty theo giờ, hàng ngày - Cung cấp tạp vụ rửa chén cho nhà hàng, khách sạn, chuỗi nhà hàng... - Cung cấp nhân viên vệ sinh hàng ngày, daily cho tòa nhà văn phòng, khu thương mại, chung cư - cung cấp nhân viên vệ sinh sự kiện, triển lãm lớn, ngoài trời - Cung cấp dịch vụ vệ sinh trọn gói cho văn phòng: theo giờ, hàng ngày, định kỳ, đặc biệt - Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Công Ty Tạp Vụ Văn Phòng Tiết Kiệm Nhất tại TPHCM - TKT Maids Hotline: 09.38.17.22.94 - 028.66.830.931 Email: info@giupviectheogio.vn - Website: https://giupviectheogio.vn/ Youtube: https://www.youtube.com/c/TKTMaids Fanpage: https://www.facebook.com/tapvuvanphongtphcm/ Gpage: https://g.page/TKTMaids?share Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà GIC, 161 Ung Van Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh Hãy Gọi Chúng Tôi - 100% Miễn Phí - 100% Hài Lòng
Được tạo bởi Blogger.